Spring til indhold

Bruger:DLFeSCHOOL

Fra Wikipedia, den frie encyklopædi

โรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเตอร์เน็ต (DLFeSchool)

       โรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต (DLFeSchool) ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นต้นแบบระบบ

การศึกษาทางไกลที่พัฒนาขึ้นมาในรูปของโรงเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีวิทยาเขตสำหรับการศึกษาพื้นฐานภาคบังคับ (Compulsory Education)และการศึกษาผู้ใหญ่ (Adult Education) โดยจัดการเรียนการสอนบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตจาก บมจ.ทีโอทีด้วย บทเรียนที่ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานบนเว็บไซต์ (web-based courseware) ประกอบสื่อการเรียนดิจิตอลหลายรูปแบบ เช่น Acrobat PDF file ภาพนิ่ง สื่อที่ผลิตจากซอฟท์แวร์ เช่น พาวเวอร์พ้อยท์, แฟลช, 3-D animation ฯลฯ หรือจากสื่อภาพและ เสียงในรูปแบบวีดิโอที่นำมาแปลงให้มีคุณภาพคมชัดด้วยเทคโนโลยี M-PEG4 มีการติดตามการเรียน และบันทึกการเข้ามาเรียน ด้วยระบบ LMS (Learning Management System)

       ปัจจุบันโรงเรียนการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต พัฒนารูปแบบการเรียนผ่านเว็บที่ให้บริการ 2 ด้านคือ 

การเรียนการสอน (web-based instruction) วิชาเรียนภาคบังคับสำหรับนักเรียนไทย การศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาสำหรับเยาวชน ในต่างประเทศ และอีกด้านคือการฝึกอบรมครู (web-based training) การพัฒนาบทเรียน และสื่อของ DLFeSchool ได้รับความ ร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ บริษัทไทยประกันชีวิต บมจ.อักษรเจริญทัศน์ ฯลฯ โดยนำมาออกแบบตามแนวคิดและทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย Instructional Design ทฤษฎีการศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาทางไกล eLearning การเรียนรู้บนเว็บ รวมทั้งวิธีการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (Self Directed Learning) ฯลฯ

       หลักสูตรการเรียนแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ประกอบด้วยวิชาเรียนสายสามัญ 8 สาระ 2 ช่วงชั้น ระดับประถมศึกษาตอนต้น

และตอนปลาย สำหรับผู้เรียนในประเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรที่เกี่ยวกับความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย 12 วิชา และวิชา ภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ที่เป็นชาวต่างประเทศและคนไทยในต่างประเทศและหลักสูตรภาษาไทย และวัฒนธรรมไทยสำหรับเยาวชนไทยในต่างประเทศ

       ระบบ DLFeSchool เป็นระบบการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วย

เทคโนโลยีย่อย 4 สาขาคือ อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สารสนเทศ และโทรคมนาคม ในการทำหน้าที่หลัก 2 ประการคือ การสร้าง (Construction) และการส่งผ่าน (Transmission) บทเรียนและสื่อไปสู่ผู้เรียนซึ่งสามารถเข้าเรียน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและ สถานที่